Digital Marketing
admin  

Keyword research: hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa đúng chuẩn 2021

Với những người làm SEO mà nói, nghiên cứu từ khóa là một trong những bước đầu tiên để định hướng kế hoạch SEO dài hạn. Có thể ví việc nghiên cứu từ khóa khi làm SEO như “kim chỉ nam” giúp người làm SEO tìm ra con đường để tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm điều gì đó trên Google. Việc xác định được từ khóa phù hợp với từng chủ đề cũng đặc biệt quan trọng và là nền tảng cho sự thành công của chiến dịch SEO. Vậy làm sao để nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất trong năm 2021? Hãy cùng tìm hiểu một vài bí quyết với bài viết dưới đây nhé!

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình được các SEOer nghiên cứu, phân tích những từ khóa có liên quan nào được tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Những từ khóa được tìm kiếm này thường là nguồn thông tin vô giá giúp những SEOer định hình và xây dựng hệ thống từ khóa – nội dung cho website của mình.

Nhờ việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa phù hợp để nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ thu về nguồn dữ liệu liên quan đến các từ khóa bao gồm:

  • Có bao nhiêu người tìm kiếm từ khóa này mỗi tháng?
  • Những từ khóa có liên quan mà mọi người cũng đang tìm kiếm là gì?
  • Một bài blog về cụm từ khóa này gồm những nội dung gì?
  • Các trang web khác đang cạnh tranh cho thứ hạng của cụm từ khóa này là ai?

Với câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn sẽ dễ dàng định hướng được cách mà mình sẽ xây dựng website cũng như bắt đầu tạo ra những nội dung có giá trị hơn cho người đọc.

Nghiên cứu từ khóa giúp tối ưu hóa hiệu quả SEO

Nghiên cứu từ khóa liệu có quan trọng?

Tất nhiên, với những người làm SEO. việc đẩy website của bạn đạt thứ hạng càng cao trên SERP là nhiệm vụ hàng đầu. Bởi chỉ khi bạn đạt được một vị trí ổn định trên top tìm kiếm, bạn mới có thể tiếp cận nhiều hơn những khách hàng tiềm năng. Vậy, nghiên cứu từ khóa đóng vai trò gì trong SEO? Dưới đây là một số thống kê liên quan đến SEO giúp làm rõ sự quan trọng của keyword research:

  • Google chiếm 92,04% tổng lưu lượng không phải trả tiền
  • 95% người tìm kiếm không bao giờ đi qua trang đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm của Google
  • Gần một nửa số lần nhấp vào SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) chuyển đến 3 danh sách hàng đầu
  • 51% lưu lượng truy cập trang web đến từ tìm kiếm không phải trả tiền, 10% từ tìm kiếm có trả tiền và 5% dành cho mạng xã hội

Bên cạnh đó, phân tích từ khóa cũng là một phần cực kỳ quan trọng được nhiều SEOer ưu tiên. Dưới đây là một số lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:

  • Giúp xác định các chủ đề, từ khóa có liên quan và tiềm năng để viết nội dung tùy chỉnh đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
  • Hiểu nhu cầu của người dùng mục tiêu, thúc đẩy việc ra quyết định của người dùng và chuyển đổi thành công
  • Khi nghiên cứu các chủ đề và giúp tìm / khám phá và mở rộng phạm vi của các chủ đề mới
Nghiên cứu từ khóa đóng một vai trò quan trọng trong quá trình SEO

Bí quyết nghiên cứu từ khóa chuẩn 5 bước dành cho SEOer

Để nghiên cứu và phân tích từ khóa một cách chính xác, hiệu quả, bên cạnh việc sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, bạn cũng cần phải có quy trình nghiên cứu từ khóa phù hợp. Hãy cùng tham khảo 5 bước nghiên cứu từ khóa dưới đây để tối ưu hóa việc nghiên cứu từ khóa của mình nhé!

Bước 1: xác định từ khóa hạt giống/chủ đề

Để xác định được từ khóa hạt giống/chủ đề của trang, bạn cần phải tự đặt ra cho mình một hệ thống câu hỏi bao gồm:

  • Từ khóa hạt giống bạn nhắm mục tiêu thuộc loại intent nào?
  • Chủ đề này liên quan sản phẩm, dịch vụ hay thông tin nào mà doanh nghiệp của bạn cung cấp
  • Khách hàng sẽ tìm kiếm gì liên quan đến giải pháp, sản phẩm của bạn?
  • Khách hàng sẽ có những thắc mắc gì về doanh nghiệp của bạn?
  • Khách hàng sẽ tìm kiếm những từ khóa nào cho bộ chủ đề của bạn

Bước 2: Phân tích và mở rộng từ khóa

Với nhiều công cụ được cung cấp để nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, … bạn có thể phân tích được từ khóa và mở rộng nó qua ba bước nhanh:

  • Chọn từ khóa tiềm năng liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Phân tích bằng công cụ để có những dữ liệu cần thiết về từ khóa đó (số lượt tìm kiếm/tháng, số lượt tìm kiếm/năm, vị trí địa lý tìm kiếm cụ thể, …)
  • Lựa chọn từ khóa dựa trên gợi ý về xu hướng
Sử dụng công cụ hỗ trợ giúp việc nghiên cứu, phân tích từ khóa trở nên dễ dàng hơn

Bước 3: Phân tích chủ đề, nội dung từ đối thủ

Để hoàn thành bước này, bạn có thể theo quy trình dưới đây:

  • Xác định đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích nội dung, chủ đề của đối thủ
  • Phân tích hệ thống backlink của họ
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa
  • Phân tích lưu lượng

Dựa vào những dữ liệu có được từ các bước trên, bạn có thể tìm ra hướng đi cho website của mình, xây dựng các content chất lượng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Quan trọng hơn, bạn có thể dựa vào dữ liệu từ đối thủ để rút kinh nghiệm, nghiên cứu từ khóa của họ để cải thiện website của mình.

Bước 4: Lựa chọn từ khóa

Nhờ vào những thông tin có được từ các bước trên, bạn có thể lựa chọn các từ khóa phù hợp để tiếp cận khách hàng. Đó có thể là những từ khóa có mức cạnh tranh cao, tần suất tìm kiếm lớn để gây sự chú ý đến khách hàng hoạt những từ khóa tầm trung để hạn chế sự cạnh tranh từ đối thủ.

Lựa chọn từ khóa phù hợp giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Bước 5: Lập danh sách từ khóa

Dựa trên những từ khóa đã lựa chọn, bạn nên lập danh sách từ khóa/cụm từ khóa liên quan đến các chủ đề cụ thể để sử dụng vào website của mình một cách phù hợp.

Trên đây là một số kiến thức về nghiên cứu từ khóa và cách làm sao để nghiên cứu từ khóa chuẩn năm 2021 dành cho các SEOer. Nếu bạn muốn tìm thêm những bài viết về chủ đề tương tự, vui lòng truy cập website Muabacklink.vn để cập nhật thêm kiến thức về SEO nhé!

Leave A Comment